Huấn luyện an toàn lao động

Huấn luyện an toàn lao động, giải pháp bảo vệ người lao động và doanh nghiệp

Huấn luyện vệ sinh an toàn lao động là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp theo nghị định 44/2016/NĐ-CP và 06/2020/TT-BLĐTBXH. Huấn luyện an toàn lao động là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp định hình văn hóa làm việc an toàn, giúp nâng cao hiểu biết cho người lao động, từ đó giảm thiểu những rủi ro nguy hiểm gây ra các tai nạn lao động. 

Huấn luyện vệ sinh an toàn lao động là gì?

Theo nghị định 44/2016/NĐ-CP và Thông tư 06/BLĐTBXH, huấn luyện an toàn lao động là hoạt động bắt buộc đối với các doanh nghiệp.

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động là quá trình đào tạo nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng để nâng cao nhận thức của người lao động, cấp quản lý về các vấn đề an toàn trong lao động trong môi trường làm việc hàng ngày, để tránh những rủi ro tiềm ẩn gây mất an toàn cho người lao động.

Đối tượng nào cần phải tham gia huấn luyện vệ sinh an toàn lao động?

Theo quy định, có đến 6 nhóm đối tượng cần huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Bao gồm:

Nhóm 1:

Huấn luyện an toàn lao động nhóm 1 gồm:

Những người đứng đầu đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh, các phòng ban, các chi nhánh trực thuộc,  những người phụ trách bộ phận kinh doanh, bộ phận sản xuất, kỹ thuật hay quản đốc phân xưởng.

Cấp phó của người đứng đầu (theo quy định) được giao nhiệm vụ phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động.

Nhóm 2:

Là những người giám sát trực tiếp về vệ sinh an toàn lao động nơi làm việc.

Những người chuyên trách/bán chuyên trách về vệ sinh an toàn lao động.

Nhóm 3:

Là những người lao động, trực tiếp làm các công việc liên quan có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, tiếp xúc với các yếu tố tiềm ẩn những nguy hiểm cho người lao động như: công nhân, nhân viên bảo trì bảo dưỡng, nhân viên kỹ thuật, …

4. Nhóm 4: Người lao động không thuộc các nhóm theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này, bao gồm cả người học nghề, tập nghề, thử việc để làm việc cho người sử dụng lao động.


5. Nhóm 5: Người làm công tác y tế.


6. Nhóm 6: An toàn, vệ sinh viên theo quy định tại Điều 74 Luật an toàn, vệ sinh lao động


Những lý do nên huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động bắt buộc và không thể thiếu trong quá trình quản lý an toàn lao động tại các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, công ty. Điều này rất cần thiết để đảm bảo sự an toàn, bảo vệ sức khỏe của người lao động tại nơi làm việc.

Dưới đây là những lý do giải thích vì sao nên huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động:

  1. Giảm thiểu nguy cơ tai nạn an toàn lao động

Tai nạn lao động có thể xảy ra trong quá trình làm việc, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó còn có thể gây suy giảm khả năng lao động, mất đi 1 phần cơ thể, thậm chí tử vong.

Nếu được huấn luyện đầy đủ về an toàn lao động, người lao động đủ kỹ năng để xử lý các sự cố xảy ra để tránh được tai nạn lao động, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Việc huấn luyện sẽ giúp người lao động nâng cao nhận thức cũng như hiểu biết về an toàn lao động.

  1. Tăng năng suất, hiệu suất làm việc cho người lao động

Qua khóa huấn luyện về an toàn lao động, người lao động sẽ hiểu biết rõ hơn về các loại bệnh có thể xảy ra liên quan đến nghề nghiệp, giúp họ hiểu biết hơn về cách làm việc khoa học, đúng quy trình để giúp tăng hiệu suất – hiệu quả khi làm việc, tránh được các lỗi dù rất nhỏ. Điều này cũng góp phần giảm thiểu chi phí cho công ty, doanh nghiệp.

  1. Tuân thủ theo các quy định của pháp luật về an toàn lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động để tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến an toàn vệ sinh lao động.

Các quy định liên quan đến an toàn lao động bao gồm:

  • Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 của Quốc hội (25/6/2015)

  • Nghị định 44/2016/NĐ-CP

  • Nghị định 140/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung của chính phủ

  • Thông tư 06/2020/TT-BLĐTBXH

Nếu tổ chức, công ty, doanh nghiệp không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến an toàn lao động, họ có thể bị phạt hay đối mặt với những hậu quả pháp lý khác.

  1. Huấn luyện về an toàn lao động là cách giúp định hình văn hóa làm việc an toàn

Huấn luyện an toàn lao động giúp định hình một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động. 

Qua khóa huấn luyện, người lao động sẽ hình thành cho mình một tinh thần tự giác về an toàn trong lao động, từ đó giúp họ làm việc luôn tuân theo một quy trình chuyên nghiệp, bảo hộ tốt hơn để tránh những nguy cơ tai nạn mất an toàn trong quá trình lao động. Điều đó cũng đóng góp cho sự phát chung của công ty, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức.

Có thể đăng ký chương trình huấn luyện an toàn lao động ở đâu?

Để đăng ký huấn luyện an toàn lao động, bạn có thể tìm đến các trung tâm, công ty hoặc doanh nghiệp uy tín cung cấp dịch vụ về huấn luyện an toàn vệ sinh lao động. Lưu ý! Hãy tìm các đơn vị uy tín, tin cậy và đã được cấp chính quyền cho phép hoạt động cũng như có thẩm quyền cấp các chứng chỉ, chứng nhận về an toàn vệ sinh lao động.

Để được hỗ trợ tư vấn về dịch vụ huấn luyện an toàn lao động, vui lòng gọi đến hotline: 082 633 2338, hỗ trợ 24/7.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIỂM ĐỊNH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ là đơn vị hỗ trợ thực hiện các quy trình kiểm định, huấn luyện và tiến hành các hoạt động kiểm tra cũng như thử nghiệm.

Đơn vị tự hào là địa chỉ uy tín, được khách hàng tin tưởng lựa chọn, đã thực hiện quy trình kiểm định cho nhiều dự án công trình lớn của các nhà thầu xây dựng, dự án công nghiệp…

Chúng tôi đã và luôn phát triển dịch vụ không ngừng để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động không chỉ giúp người lao động làm việc tuân thủ theo quy trình để đảm bảo an toàn trong lao động, mà còn giúp doanh nghiệp định hình cũng như phát triển văn hóa làm việc an toàn, chuyên nghiệp, nâng tầm vị thế của doanh nghiệp với người lao động và đối tác kinh doanh.

Liên hệ theo thông tin sau:

CÔNG TY CỔ PHẦN KIỂM ĐỊNH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ

Trụ sở: Số 30/29 Đỗ Nhuận, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 082 633 2338

Email: kiemdinhthanhpho@gmail.com